Điều trị đau thắt lưng bằng phương pháp nào hiệu quả?

Đau thắt lưng là tình trạng rất phổ biến, kể cả ở người già và người trẻ. Tình trạng đau có thể xảy ra bất chợt hoặc âm ỉ trong thời gian dài, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nói chung và khả năng vận động, đi lại nói riêng. Đâu là những phương pháp điều trị đau thắt lưng hiệu quả tình trạng này? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để khắc phục hiệu quả hiện tượng đau thắt lưng này. 

Đau thắt lưng là tình trạng phổ biến với đa số người lao động hiện nay

Đau thắt lưng nếu không điều trị nguy hiểm như thế nào?

Những cơn đau thắt lưng có thể đến vội vàng rồi ra đi nhanh chóng nhưng cũng có những cơn đau ở lại nhức buốt nhiều ngày. Phần lớn các cơn đau lưng dưới là kết quả của một chấn thương, như bong gân cơ hoặc do chuyển động đột ngột hoặc do sai tư thế trong khi nâng vật nặng.

Có người phải nhập viện phẫu thuật, có người xử trí không kịp dẫn đến bại liệt. Có nhiều nguyên nhân gây ra những cơn đau này, trong đó thường gặp nhất là do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Đau thắt lưng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

Thoát vị đĩa đệm cột sống  hay còn gọi trật đĩa khớp sống thường xảy ra khi bạn nâng một vật nặng không đúng tư thế.

Tuy nhiên nhiều người có thể không biết nguyên nhân. Trong hầu hết các trường hợp, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và các cơn đau thắt lưng do nguyên nhân khác có thể cải thiện, khắc phục sớm sẽ không phải phẫu thuật điều trị nội khoa.

Các phương điều trị đau thắt lưng

Đầu tiên, người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi thắt lưng. Trong trường hợp bệnh không nghiêm trọng, người bệnh có thể áp dụng những biện pháp điều trị như sau: 

– Điều trị tại nhà

Khi bạn cảm thấy đau cơ lưng bên trái, việc đầu tiên bạn cần làm là hiểu rõ cách tự chăm sóc bản thân, chẳng hạn như: 

Nghỉ ngơi nhiều và cố gắng thả lỏng cơ thể trong 1 – 2 ngày.

Hạn chế tối đa những hoạt động cần nhiều sức lực, tránh để cơn đau của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để làm giảm bớt sự khó chịu, chẳng hạn như paracetamol, aspirin, ibuprofen,…

Chườm mát hoặc chườm nhiệt không chỉ giúp giảm sưng mà còn có khả năng tăng lưu lượng máu và xoa dịu tình trạng căng cơ.

Đôi khi, một số biện pháp khắc phục giúp bạn đối phó với nhiều loại cơn đau cũng có thể hữu dụng trong trường hợp này, bao gồm: châm cứu, thiền, massage.

– Điều trị y tế

Dựa trên triệu chứng của người bệnh từ đó các bác sĩ kê toa thuốc hoặc đưa bài tập vật lý trị liệu.

Nếu bạn không thể chịu nổi cơn đau nhức lưng hay các biện pháp tự chăm sóc tại nhà không hiệu quả như mong muốn, hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ và tiếp nhận điều trị.

Đối với tình huống đau cơ lưng bên trái, bác sĩ có thể giúp bạn kê toa: các loại thuốc giảm đau, giã cơ. Tiêm một mũi steroid tiêm ngoài màng cứng thắt lưng giúp xoa dịu cơn đau khó chịu. Đeo đai thắt lưng chuyên dụng kết hợp với vật lý trị liệu có thể mang lại cho người bệnh sự thoải mái, đồng thời đẩy nhanh tốc độ chữa lành cũng như làm giảm đau. 

Nếu tình trạng có chuyển biến xấu nên đến các cơ sở y tế để điều trị

– Điều trị phẫu thuật

Nếu những phương pháp trên không mang lại hiệu quả sau 6 – 12 tuần điều trị, bạn sẽ phải dùng đến biện pháp cuối cùng là phẫu thuật. Hiện nay, cùng sự phát triển của y học và khoa ngoại thần kinh, đa số bệnh nhân thực hiện phẫu thuật đều có thể cải thiện tình trạng đau mỏi vùng thắt lưng khá tốt.

– Để ngăn ngừa tình trạng đau ngang thắt lưng, bạn có thể chủ động thực hiện những biện pháp như sau

+ Lưu ý tư thế trong sinh hoạt hàng ngày: khi đứng, ngồi, ngủ, bê vật nặng, tập thể dục hợp lý. Không chọn những tư thế dồn quá nhiều lực xuống vùng thắt lưng.

+ Thay đổi tư thế, thư giãn sau khi đứng, ngồi quá lâu.

+ Thường xuyên vận động, tập thể dục.

+ Tích cực điều trị các bệnh liên quan (nếu có) để giảm triệu chứng đau vùng thắt lưng.

+ Tránh mang giày cao gót. Khi đi giày cao gót, cơ thể luôn bị ngả về phía trước, giảm phần cong ở phía dưới lưng. Lâu dài, tình trạng nhức mỏi lưng sẽ xuất hiện vì hệ cơ làm việc quá sức. 

+ Không hút thuốc lá hay sử dụng chất gây nghiện. Nicotin có trong thuốc lá là tác nhân gây thoát vị địa đệm cột sống và làm giảm lưu lượng máu.

Mọi thắc mắc về vấn đề điều trị đau thắt lưng các bạn có thể tham khảo tại website http://massagetphcm.com chúng tôi sẽ tư vấn tận tình nhất. Massage Phúc Hưng có thể giúp khách hàng điều trị một số cơn đau thắt lưng không quá nặng một cách nhanh chóng nhất.

massagemassage Phúc Hưngđiều trị đau thắt lưng