Đau thắt lưng ở phụ nữ và đàn ông có gì khác nhau?

0

Phụ nữ sau mãn kinh có biểu hiện thoái hóa đĩa đệm nhanh hơn do thiếu hụt estrogen tương đối. Phụ nữ nói chung có tỷ lệ đau thắt lưng cao hơn ở tất cả các nhóm tuổi, sự khác biệt giữa nam và nữ về tỷ lệ đau thắt lưng tăng thêm sau tuổi mãn kinh của nữ. Đó là sự khác biệt điển hình nhất, vậy điều trị đau thắt lưng ở 2 giới có khác nhau không? Cùng tìm hiểu ngay tại bài viết sau đây.

dau-lung-1

Điều trị đau thắt lưng

Khác nhau khi đau thắt lưng ở phụ nữ và đàn ông

Đau thắt lưng thường được định nghĩa là đau, căng cơ hoặc cứng khu trú bên dưới rìa cơ ức đòn chũm và trên các nếp gấp dưới mông, kèm theo hoặc không kèm theo đau chân (đau thần kinh tọa). Đau thắt lưng xảy ra ở khoảng 60–80% số người tại một số thời điểm trong cuộc đời, và có thể bắt đầu từ thời thơ ấu. 

Đây là một rối loạn có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra, với nhiều định nghĩa, và xảy ra ở nhiều nhóm dân số. Đau thắt lưng cũng được chứng minh là có liên quan đến các yếu tố tâm lý xã hội nhất định.

So với đối tượng thanh niên và trung niên, tỷ lệ đau thắt lưng ở nữ tăng hơn so với nam sau tuổi mãn kinh. Hormone sinh dục nữ đóng vai trò quan trọng trong căn nguyên và sinh lý bệnh của nhiều loại bệnh thoái hóa cơ xương khớp. 

dau-lung-2

Hormone nữ là nguyên nhân của các loại bệnh cơ xương khớp

Phụ nữ cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều tình trạng đau mãn tính và tình trạng đau của hệ thống cơ xương với số lượng nhiều hơn nam giới. Điều trị đau thắt lưng ở phụ nữ hay đàn ông liệu có sự khác biệt?

Điều trị đau thắt lưng

Một mô hình tâm lý xã hội sinh học về cơn đau mãn tính cho rằng sự khác biệt về giới tính trong cơn đau do sự tương tác giữa các yếu tố sinh học, tâm lý và văn hóa xã hội. Độ nhạy cảm với cơn đau cao hơn ở phụ nữ là lý do về cơn đau của phụ nữ nhiều hơn so với nam giới. 

Sự dao động của chu kỳ kinh nguyệt về độ nhạy cảm với cơn đau tạo ra sự khác biệt. Phản ứng sinh học đối với thời kỳ mang thai và sinh đẻ, căng thẳng thể chất khi nuôi con, tăng cân vùng bụng tiền mãn kinh là những nguyên nhân bổ sung gây ra đau thắt lưng. 

dau-lung-3

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị đau thắt lưng phổ biến nhất

Khác biệt nhiều giữa nam và tự tạo ra sự khác nhau trong đau thắt lưng, vậy điều trị đau thắt lưng có khác nhau không? Câu trả lời là không. Tất cả sẽ đều được điều trị theo một lộ trình và những phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay.

Vật lý trị liệu là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất để điều trị đau thắt lưng. Để điều trị triệt để bệnh này cả ở nam và nữ, hãy đến cơ sở massage Phúc Hưng. Truy cập http://massagetphcm.com/ để cập nhật các thông tin hữu ích cho sức khỏe.

Comments
Loading...